Thí sinh Sơn La chờ khôi phục điểm: Nhập học thế nào?
Th.sáu, 03/08/2018, 12:08 Lượt xem: 1279

Mới đây, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ Công an và các đơn vị liên quan đang quyết tâm làm, mang cả các thiết bị hiện đại lên Sơn La để khôi phục được đúng điểm thi gốc.

Nhắc đến câu chuyện trên, chia sẻ với Đất Việt, ông Đào Tuấn Đạt - Hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh bày tỏ nhiều băn khoăn.

Ông Đạt nói: "Với các thí sinh thuộc tỉnh Sơn La đã nộp hồ sơ vào các trường Đại học, Cao đẳng để xét tuyển với số điểm hiện tại, nếu có quyết định nhập học thì họ vẫn phải thực hiện và tiếp nhận như bình thường.

Xét về lý, nếu kiểm tra lại điểm cao hơn bài thi gốc thì điểm không phải của mình tất nhiên phải trả lại. Thế nhưng, xét về tình, cũng có thể xảy ra trường hợp, nhập học xong thì biết điểm giảm, tức lại tự nhiên bị loại.

Đa số tất cả đều vẫn sẽ đi nhập học như bình thường. Tôi cho rằng, số người tự động hủy bỏ kết quả thì không có ai, vì tỷ lệ 50-50, họ sẽ hy vọng biết đâu trong khi kiểm tra mình vẫn thoát.

Thi sinh Son La cho khoi phuc diem: Nhap hoc the nao? 

Huy động mọi thiết bị hiện đại lên Sơn La lấy lại bài thi gốc. Ảnh Lao động

Rõ ràng, hiện tại chúng ta vẫn chưa biết ai gian lận, ai không gian lận. Bản thân thí sinh chắc chắn biết điểm của mình là bao nhiêu nên tỉnh táo nhất là khi biết điểm thật thì không nên lựa chọn những trường quá mức điểm thật. Tuy nhiên, sẽ vẫn có tâm lý biết đâu không bị phát hiện, kể cả phát hiện ra thì có thể kêu oan để giữ danh dự. Tóm lại, đây là quyết định cá nhân".

Cũng theo vị chuyên gia trên, công an vào cuộc chắc chắn sẽ lấy lại được bài thi gốc, điểm thi thật. Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng đặt ra nghi vấn, có thể việc sửa điểm là có tổ chức. Vì vậy, chỉ cần khai thác những đối tượng nghi vấn, có thể làm sáng tỏ sự thật.

Trong khi đó, PGS.TS Đoàn Văn Điều - Đại học Sư phạm TPHCM đặt ra một vấn đề khác. Theo ông, nếu chưa nắm được dữ liệu về trình độ học sinh, chỉ huy động máy móc thiết bị để lấy lại điểm thi gốc, có thể sẽ không hiệu quả.

"Tôi thấy một trong những việc không làm được là không làm sao có dữ liệu để nắm bắt trình độ học lực của từng học sinh, không có cơ sở bài thi điểm gốc. Giờ là tiến thoái lưỡng nan, tiến không được, lùi không xong. Nếu không vào cuộc lấy lại bài thi gốc thì mang tiếng không nghiêm, nhưng nếu có làm thì cũng khó.

Trong trường hợp này, Bộ GD-DT nên: một là, điểm cũ và điểm mới, chỉ rõ hai phổ điểm rồi xác định người sửa, sửa ra sao, sau đó yêu cầu ký tên; hai là, coi lại học bạ của học sinh để có căn cứ về trình độ năng lực làm cơ sở để khôi phục điểm gốc. Trong trường hợp chưa xác định được, đề nghị Bộ GD-ĐT lập ra Hội đồng thi, ra đề để làm bài, cho thi lại nếu cần thiết", ông Điều nêu ý kiến.

Châu An (baodatviet.vn)