Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học: Trăm nỗi băn khoăn khi chọn ngành
Th.ba, 10/04/2018, 10:49 Lượt xem: 1777

Trăm nỗi băn khoăn khi chọn ngành

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và đại học 2018 đang cận kề, chỉ còn thời gian rất ngắn nữa học sinh lớp 12 sẽ đưa ra quyết định cuối cùng khi chọn trường, chọn ngành.

Tuy nhiên, nhiều học sinh tỏ ra hoang mang không biết mình sẽ chọn nghề gì, học trường nào trước hàng loạt thông tin tuyển sinh của các trường Cao đẳng, Đại học trong cả nước.

Theo khảo sát, có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến quyết định chọn ngành của học sinh. Có thể xuất phát từ đam mê, sở trường; Xuất phát từ nguyện vọng, truyền thống gia đình; Theo xu hướng xã hội hiện tại hoặc theo số đông bạn bè cùng trang lứa.

Chọn trường, chọn ngành luôn là mối bận tâm hàng đầu của học sinh cuối cấp - Ảnh minh họa: Internet

Em Nguyễn Ngọc Lan (lớp 12, trường THPT tại TP. HCM) chia sẻ: “Lúc nhỏ em thích làm giáo viên. Bây giờ em lại thích làm hướng dẫn viên du lịch. Còn cha mẹ lại muốn em làm kế toán để ra trường dễ kiếm việc làm. Em nghĩ chọn học ngành gì là do mình quyết định, những yếu tố khác mình chỉ nên tham khảo chứ không nên bị tác động”.

Bên cạnh đó, một số em không thể xác định được đam mê của mình, không có hứng thú trước tư vấn của gia đình, bạn bè sẽ tự thực hiện các bài kiểm tra đánh gia năng lực (trắc nghiệm tính cách MBTI, tìm hiểu sở trường…) hoặc nhờ các phương pháp xác định khả năng bản thân (sinh trắc học dấu vân tay, đánh giá năng lực trí tuệ hai bán cầu não…) để ra quyết định chọn nghề sao cho phù hợp.

Bản thân các em học sinh là người quyết định cuối cùng ngành nghề mình sẽ chọn - Ảnh minh họa: Internet

Chia sẻ với PV, ThS (NCS) Nguyễn Duy Cường – Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Văn Hiến (TP.HCM) cho biết: “Qua nhiều năm làm công tác tư vấn tuyển sinh, tôi nhận thấy những thí sinh chọn ngành theo đam mê, sở thích của bản thân sẽ có kết quả học tập tốt hơn, có hứng thú với việc học hơn và ra trường sẽ thành công hơn so với những em chọn ngành học theo số đông hoặc định hướng của gia đình”.

Xu hướng lựa chọn ngành nghề thay đổi

Những năm gần đây, xu hướng chọn ngành, chọn nghề của học sinh đã có sự thay đổi. Một số ngành học từng là ngành “hot” được phụ huynh và học sinh quan tâm vì tính chất ổn định (ngành sư phạm, ngân hàng…) đã giảm nhiệt. Thay vào đó, thế hệ học sinh mới hướng đến việc chọn lựa các ngành học mang tính chất năng động, hội nhập trong thời đại toàn cầu hóa như: Ngành Du lịch, văn hóa nước ngoài, quan hệ công chúng…. Mặt khác, học sinh sẽ tìm hiểu và chọn lựa các ngành nghề gắn liền với trình độ chuyên môn như: Quản trị nhân sự, quản trị nhà hàng khách sạn, quản trị dự án thay vì chọn ngành quản trị kinh doanh như nhiều năm về trước.

Nên chọn học trường công hay trường tư?

Chọn được ngành học phù hợp, học sinh đã đi được nửa chặng đường. Vấn đề còn lại là chọn trường có môi trường năng động, điều kiện tài chính phù hợp, khoảng cách địa lý thuận tiện. Chính vì thế, nên học trường công hay trường tư thục trở thành mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều phụ huynh và học sinh.

Không chỉ phân vân trong việc chọn nghề, nhiều học sinh còn muốn chọn ngôi trường Đại học phù hợp với sở thích

Em Trần Văn (trường THPT tại TP. HCM) kể về quá trình chọn trường của mình: “Em muốn chọn ngôi trường nào có chất lượng đào tạo tốt, năng động, học phí không quá cao để có thể theo học suốt 4 năm. Em không phân biệt trường công hay trường tư thục. Em vẫn thường tìm hiểu thông tin trên mạng, qua kinh nghiệm của các anh chị đi trước”.

Trường công hay trường tư thục không quan trọng. Quan trọng là em biết mình muốn gì. Lúc đó, thầy cô ở môi trường nào cũng sẽ sẵn sàng tạo điều kiện và giúp đỡ sinh viên mình hết lòng thôi! Quan điểm của em là vậy!” – Em Đoàn Thị Xuyến (trường THPT tại TP. HCM) chia sẻ.

Có thể thấy, quá trình xã hội hóa giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở các trường Cao đẳng, Đại học trong cả nước. Học sinh không chỉ ưu tiên chọn trường công lập mà còn dành sự quan tâm đặc biệt đến hệ thống các trường ngoài công lập uy tín, chất lượng, cơ sở vật chất đầy đủ, tiện nghi.

Học sinh hiện nay đã có những góc nhìn rất mới về việc chọn ngành. Nhiều em không đặt nặng việc học trường công hay trường tư thục theo cách nói thông thường nữa mà hướng đến môi trường năng động, chất lượng đào tạo đạt chuẩn và học phí ngôi trường đó phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình các em không. Bản thân các trường cũng phải thay đổi để đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của xã hội và thí sinh” – ThS (NCS) Nguyễn Duy Cường – Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Văn Hiến (TP.HCM) thông tin.

Hiện nay, một số trường Đại học công lập đã dần chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính dẫn đến học phí sẽ tăng tương đương với học phí các trường ngoài công lập. Đây cũng là lý do khiến học sinh cân nhắc hơn khi chọn trường.

Trên cơ sở đó, một lượng lớn học sinh dành sự quan tâm đặc biệt đến hệ thống các trường ngoài công lập vì những ưu thế vượt trội. Chương trình đào tạo của những ngôi trường này thay đổi theo hướng nâng cao tính ứng dụng thực tiễn nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng và nguyện vọng của sinh viên.

Chương trình giảng dạy của các trường Đại học ngoài công lập mang tính ứng dụng cao nhằm trang bị cho sinh viên kỹ năng nghề nghiệp tốt nhất – Ảnh minh họa: Internet

Không những được đào tạo bài bản về mặt chuyên môn, các câu lạc bộ đội nhóm tại các trường Cao đẳng, Đại học ngoài công lập còn đóng vai trò là nơi truyền cảm hứng, rèn luyện cho các em kỹ năng mềm để tự tin cạnh tranh trong thị trường lao động nhộn nhịp.

Những điểm mới của mùa tuyển sinh năm 2018

Song song với quá trình chọn ngành, chọn trường của học sinh, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã công bố những điểm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2018.

Thông tư 07/2018/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung tên và một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy nêu rõ những điểm mới nổi bật của kỳ thi này như sau:

Thứ nhất, khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực giảm từ 0,5 xuống còn 0,25 điểm.

Thứ hai, thay đổi cách làm tròn điểm xét tuyển từ 0,25 điểm sang cách làm tròn điểm đến hai chữ số thập phân.

Điểm ưu tiên và cách làm tròn điểm bài thi thay đổi nhằm tạo sự công bằng cho tất cả các học sinh - Ảnh minh họa: Internet

Thứ ba, Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định nội dung đề án tuyển sinh Đại học, Cao đẳng các trường phải cung cấp đầy đủ tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất so với năm tuyển sinh theo khối ngành. Trường nào không công bố thông tin sẽ không được phép thông báo tuyển sinh.

Thứ tư, trước ngày 01 của các tháng 3, tháng 5, tháng 7, tháng 8, tháng 9, tháng 11, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và danh sách thí sinh nhập học lên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đứng trước ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời, việc đưa ra quyết định hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân của học sinh dựa trên sự tham khảo ý kiến thầy cô, gia đình, bè bạn. Bản thân các em sẽ hiểu rõ nhất mình thực sự đam mê điều gì để quyết định theo đuổi. Hành trình vượt vũ môn với kỳ thi quốc gia 2 trong 1 sẽ bớt gian nan.  

Theo Hồng Ngân (Theo Khám phá).