Phần lớn HS cho rằng ngày tết đến thường giúp cha mẹ dọn dẹp nhà cửa, bày biện trái cây, phụ giúp chợ búa, gói bánh... Đặc biệt, hơn 50% HS cho biết thích thú nhất là được đi lễ chùa cầu lộc, được về quê chúc tết ông bà nội ngoại, thân thích.
Đáng bàn nhất là ở câu hỏi khảo sát làm thế nào để tết cổ truyền của dân tộc có ý nghĩa hơn với tuổi trẻ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu mãnh liệt như hiện nay. Nhiều HS đưa ra lời khuyên rất thiết thực rằng: Để tết có ý nghĩa, giới trẻ nên hạn chế những phương tiện hiện đại như điện thoại, Facebook, mà hãy "tương tác" với mọi người bằng "sự gần gũi, thân thiết".
Nhiều HS cũng tỏ ra lo lắng về sự mai một của tết cổ truyền nên đưa ra nhiều giải pháp rất cụ thể như: Hình thành cho HS ý thức tôn trọng bằng nhiều bài học giáo dục cụ thể. Tạo thêm nhiều "sân chơi" để các em có điều kiện trải nghiệm thực tế những nét văn hóa của tết cổ truyền trong học đường.
Một nữ sinh lớp 10 lo lắng: "Cần giáo dục ý thức của người trẻ để tránh xảy ra những hiện tượng xấu trong dịp lễ tết như chen chúc vào chùa cầu may, xô đẩy, giẫm đạp nhau để lấy lộc". Một số cho rằng nhạc xuân hiện nay rất nghèo nàn, nên mong muốn có thêm nhiều bài hát mới, vui nhộn về tết.
Những năm trở lại đây, các kỳ nghỉ tết thường khá dài; vì vậy một số giáo viên đã giao bài tập về nhà cho HS để nhắc các em vui xuân nhưng... không quên nhiệm vụ. Vì vậy khá nhiều HS mong muốn được nghỉ tết thảnh thơi, ít bài vở. "Em ước có một cái tết không có bài tập về nhà!", một HS lớp 12 viết.