Có lẽ bạn cũng đã từng sử dụng bài hát trên lớp, và nhận thấy là học sinh rất thích thú. Nhưng đã có khi nào bạn nghĩ đến việc dùng các bài hát riêng cho mục đích luyện phát âm? Các bài hát cung cấp các ví dụ về ngôn ngữ rất thực, dễ nhớ và có nhịp điệu. Bài hát có thể là động cơ làm cho học sinh thích nghe nhiều lần và bắt chước các thần tượng âm nhạc của các em. Qua bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các lĩnh vực phát âm có thể được xoáy vào qua các bài hát.
Dùng bài hát để xoáy vào âm
Âm là đơn vị nhỏ nhất mà từ đó các từ được thành lập và có thể phân loại thành nguyên âm và phụ âm.
Vì sao âm lại khó?
Tuy nhiên, phát âm sai sẽ làm cho việc giao tiếp khó khăn, đôi khi làm thay đổi nghĩa của 1 nhóm từ.
Bài hát có thể hổ trợ như thế nào
Cách vận dụng
Để làm rõ các âm cụ thể nào đó cho học sinh, hãy thiết lập các hoạt động dựa trên vần điệu của bài hát.
Thay thế 1 số vần trong bài hát bằng các khoảng trống. Học sinh nghe bài hát và điền từ vào khoảng trống. Sau đó có thể cho những học sinh có óc phân tích tốt phân loại các từ theo âm.
Hoặc làm rõ sự khác biệt giữa các âm bằng cách dùng lời bài hát để cho học sinh thấy là thay đổi 1 âm có thể làm đổi nghĩa như thế nào (ở các cặp âm tương tự)
Chọn 6 từ trong 1 bài hát mà từ đó có thể tạo thành các cặp từ có âm tương tự
Dùng bài hát để xoáy vào từ
Từ là sự kết hợp của âm thanh với nhau để tạo thành nghĩa. Một từ được phát ra thành các âm tiết, thường thì sẽ có 1 âm tiết được nhấn mạnh (trọng âm) và các âm tiết còn lại là âm nhẹ (không nhấn âm).
Vì sao từ lại khó?
Bài hát có thể hổ trợ thế nào
Cách vận dụng
Để cho học sinh nhận biết được số âm tiết / trọng âm của từ, các hoạt động cần nhắm vào các từ cụ thể, đặc biệt là các từ mà nhạc của bài hát làm cho cấu trúc nhấn âm rõ hơn.
Phát lời bài hát trong đó có 1 vài từ cho học sinh đoán số âm tiết, chừa 1 khoảng trống cạnh mỗi từ để học sinh ghi vào số âm tiết. Sau đó cho học sinh nghe và kiểm tra lại phần các em đã đoán.
Dùng bài hát để xoáy vào âm nối
Nối âm là 1 cách rất tự nhiên khi nói, mà qua đó các từ được nối lại với nhau và 1 số từ nhất định sẽ được nhấn mạnh, chứ không phải mỗi từ đứng riêng lẽ. Hình thức rút gọn (2 từ thành 1) là 1 ví dụ rõ nhất về nối âm mà ngay cả trong cách viết cũng chịu ảnh hưởng.
Vì sao nối âm lại khó?
Bài hát có thể hổ trợ như thế nào
Cách vận dụng
Hãy dùng các bài hát chứa thật nhiều các dạng rút gọn của từ để cho học sinh thấy dạng rút gọn trong tiếng Anh là rất tự nhiên.
Ghi lại dạng đầy đủ của lời bài hát đã được rút gọn.
Để giúp học sinh nghe cách luyến láy các từ trong các cụm từ, hãy chọn các giai điệu dễ nhớ để học sinh lấp các từ vào.
Cho học sinh nghe từng dòng của bài hợp ca, cho các em ngân nga theo cho đến khi nào quen với giai điệu của bài hát.
Kết luận
Không hề có bài hát nào là ‘chuẩn’ để dạy phát âm. Bất cứ bài hát nào cũng có thể dùng cho các lĩnh vực ngữ âm khác nhau. Tuy nhiên, hãy chọn các bài hát thật rõ (thu âm chất lượng tốt nếu có thể), không nhanh quá, dễ nhớ, dễ thu hút học sinh (có thể là các bài hát mà các em đã biết) và dễ chuẩn bị các hoạt động dựa trên lĩnh vực ngữ âm được giới thiệu.
Cuối cùng là lời cảnh báo: bài hát là các sản phẩm mang tính sáng tạo, vì thế hãy chuẩn bị để giải thích với học sinh những trường hợp đôi khi có ‘phát âm sai’!
Tài liệu đọc thêm:
Sound Foundations by Adrian Underhill
Pronunciation by Dalton and Seidlholfer
How to Teach Pronunciation by Gerald Kelly
Teaching English Pronunciation by Joanne Kenworthy
Balbina Ebong & Marta J. Sabbadini, British Council, Cameroon