Giới thiệu từ vựng tiếng Anh
Th.hai, 13/06/2016, 07:00 Lượt xem: 10073

Bài viết sau đây đề cập đến những gì cần dạy khi giới thiệu từ vựng và các cách giới thiệu từ.

  • Giới thiệu
  • Những điều học sinh cần học ở 1 từ
  • Các cách giới thiệu từ
  • Các cách khác để dạy từ
  • Những vấn đề khác cần lưu ý

Giới thiệu

Tiếng Anh có hằng trăm ngàn từ, vì thế dạy từ vựng có vẻ như là 1 việc khá là gay go.Tuy nhiên cần nhớ là trung bình 1  người nói tiếng bản ngữ chỉ dùng khoảng 5 nghìn từ trong giao tiếp hằng ngày. Ngoài ra học sinh cũng không cần phải dùng đến tất cả các từ được học, sẽ có những từ các em chỉ cần nhận biết. Vì thế, việc chọn từ để dạy dựa vào tần suất sử dụng và công dụng của từ theo nhu cầu của học sinh là rất quan trọng. Khi đã chọn được các từ để dạy, bước quan trọng tiếp theo là xem học sinh cần học gì qua các từ, và giới thiệu từ bằng cách nào.

Những điều học sinh cần học ở 1 từ

  • Nghĩa của từ

Cần giải thích rõ ràng nghĩa của từ và hỏi lại để kiểm tra xem học sinh đã hiểu nghĩa chính xác hay chưa.

  • Dạng thức của từ

Học sinh cần biết rõ 1 từ là động từ/danh từ/tính từ….để có thể dùng từ 1 cách hiệu quả.

  • Cách phát âm

Phát âm của từ có thể là 1 rắc rối cho người học tiếng Anh bởi vì thường giữa cách viết và cách phát âm của từ không liên quan nhau nhiều lắm. Trong trường hợp này thì việc sử dụng các ký hiệu phiên âm là rất cần thiết để học sinh có được 1 hình thức ghi chép rõ ràng về cách phát âm. Đừng quên cho học sinh luyện đọc các từ mà các em có thể gặp khó khăn khi phát âm và nhớ đánh dấu trọng âm của từ.

  • Cách viết của từ

Với lý do đã đề cập ở trên, cách viết của từ tiếng Anh là rất khó. Cần làm rõ cách phát âm của từ trước khi giới thiệu cho học sinh chữ viết. 

  • Từ dạy có thuộc các cấu trúc ngữ pháp bất quy tắc hay không

Ví dụ, man-men / information (danh từ không đếm được) và có 1 giới từ nhất định nào theo sau từ hay không.

  • Nghĩa rộng hơn của từ

“Bachelor” là 1 từ chung chung và thường có nghĩa tốt trong khi “spinster” gợi lên 1 ý niệm không hay.

  • Các tình huống nào 1 từ nên được dùng hay không nên dùng.

Đó là từ có nghĩa trang trọng, chung chung hay thân mật?. Ví dụ:

spectacles/glasses/specs. Đó là từ chủ yếu dùng trong văn nói hay văn viết? Ví

dụ: “to sum up” thường dùng trong văn viết trong khi “mind you” lại dùng trong

văn nói. Đó là từ lỗi thời hay không? Ví dụ:   “Wireless” được dùng thay vì “radio”.

  • Từ dạy có  liên hệ đến các từ khác như thế nào

 Ví dụ: từ đồng nghĩa, phản nghĩa, các từ cùng chủ đề

  • Kết hợp của từ (cách các từ đi cùng với nhau)

Khi miêu tả sự việc chúng ta dùng 'in great detail', chứ không phải 'in big detail'

và để nêu câu câu  hỏi bạn sẽ 'raise your hand' chứ không phải 'lift your hand'.

 Cần làm rõ những điều này với học sinh để tránh cho các em vướng các lỗi sai

trong cách dùng từ sau này.

  • Các phụ tố (tiền tố và hậu tố) thể hiện nghĩa của từ

Ví dụ: tiền tố ‘sub’ trong từ ‘substandard’ có nghĩa ‘dưới/thấp hơn’. Yếu tố này rất

ích lợi cho người học cấp độ cao.

 Việc chọn lĩnh vực nào của từ để xoáy mạnh sẽ tùy thuộc vào từ được dạy và cấp độ của học sinh. Bây giờ chúng ta hãy xem xét cách làm thế nào để giới thiệu nghĩa từ 1 cách rõ ràng.

Cách giới thiệu từ vựng

Có rất nhiều cách giới thiệu nghĩa từ.

  • Minh họa

Cách này rất hiệu quả khi khi dạy các từ cụ thể (dog, rain, tall) cho những học sinh có cách học thiên về trực quan. Dù vậy cách này cũng có hạn chế ở chỗ không phải tất cả các từ đều có thể  minh họa bằng hình ảnh.

  • Ra điệu bộ

Cách này đặc biệt thích hợp khi dạy các động từ chỉ hành động và nó cũng rất vui và dễ nhớ.

  • Từ đồng nghĩa/phản nghĩa/từ theo cấp độ

Dùng các từ học sinh đã biết cũng có thể là 1 cách hiệu quả để giới thiệu nghĩa từ mới.

  • Định nghĩa

Cần cho định nghĩa rõ ràng (có thể kiểm tra định nghĩa của từ trong từ điển  trước khi dạy nếu bạn cảm thấy không chắc chắn lắm). Cần hỏi lại nghĩa để kiểm tra xem học sinh có hiểu đúng nghĩa từ hay không.

  • Dịch nghĩa

Nếu biết được tiếng bản ngữ của học sinh thì dịch là cách nhanh và hiệu quả nhất. Cần lưu ý là không phải mỗi từ đều có từ dịch trực tiếp/tương đương

  • Đặt từ vào ngữ cảnh

Hãy nghĩ ra 1 ngữ cảnh cụ thể mà qua đó từ được dùng và miêu tả ngữ cảnh đó cho học sinh hoặc cung cấp cho học sinh các câu ví dụ để làm rõ nghĩa của từ.

 Như vậy 1 lần nữa việc chọn cách nào để giới thiệu từ tùy thuộc vào từ được dạy. Sẽ có một vài cách thích hợp với 1 số từ nhất định hơn những cách khác. Thông thường việc kết hợp các cách có thể vừa hiệu quả vừa dễ nhớ.

Các cách khác để giới thiệu từ:

  • Cho học sinh 1 vài từ và yêu cầu các em tìm nghĩa, cách phát âm và ghi 1 câu ví dụ cho mỗi từ. Sau đó theo nhóm học sinh hướng dẫn với nhau.
  • Chuẩn bị các worksheet và cho học sinh nối các từ vào định nghĩa.
  • Yêu cầu học sinh phân loại các từ thành các hạng mục khác nhau. Ví dụ: phân loại 1 bảng từ về phương tiện vận chuyển thành các hạng mục vận chuyển bằng đường hàng không/đường thủy/đường bộ.
  • Yêu cầu học sinh tìm các từ mới từ bài đọc thêm ở nhà và giới thiệu lại cho các học sinh khác trong lớp.

 

 Những vấn đề khác cần lưu ý:

  • Dùng 1 trò chơi hoặc 1 hoạt động để cho học sinh ôn lại từ vựng và khuyến khích các em thực hiện tương tự khi ở nhà.
  • Khuyến khích tính tự giác ở học sinh nhỏ. Yêu cầu các em đọc sách, xem phim, nghe các bài hát…và ghi chép lại các từ hữu ích.
  • Dành 1 góc trên bảng để ghi các từ mới trong khi dạy. Dùng các màu phấn khác nhau cho từ/ký hiệu phiên âm/giới từ/từ loại.
  • Việc dạy/học các từ liên đới với nhau về nghĩa là rất tốt.
  • Khuyến khích học sinh mua 1 quyển tự điển tốt và cho các em thấy được lợi ích của 1 quyển tự điển hay.
  • Hướng dẫn cho học sinh biết tên gọi ngữ pháp của các từ loại và các ký hiệu phiên âm.
  • Luôn có bên mình 1 quyển tự điển tốt để phòng hờ trường hợp học sinh hỏi về 1 từ mà bạn không biết.
  • Nếu như có 1 từ mà bạn chưa bao giờ nghe và cũng không biết, hãy nói với học sinh là bạn sẽ kiểm tra lại và sẽ cho các em biết sau. Và hãy nhớ cho các em biết sau đó.
  • Cung cấp thêm cho  học sinh các câu ví dụ nếu các em chưa rõ và khuyến khích các em đặt từ vào 1 câu ví dụ (có thể cho các em thực hiện ở nhà).

 

Richard Frost, British Council