Goodbye game
Th.tư, 29/06/2016, 07:00 Lượt xem: 11558

Đây là hoạt động rất tốt cho bài học cuối cùng của khóa học, nhưng cũng có thể sử dụng trong các tình huống khác. Hoạt động này được dựa trên ý tưởng từ một bài học trong cuốn Headway Pre-Intermediate.

Chuẩn bị

Hoạt động này không nhất thiết phải chuẩn bị trước. Tuy nhiên nếu có có thể chuẩn viết các tình huống sau lên bảng. Ngoài ra có một tài liệu khác hướng dẫn các cách chào tạm biệt bằng các thứ tiếng khác nhau mà giáo viên có thể in và sao phát cho học sinh.

Cách thực hiện

Gợi ý học sinh nói các cách chào tạm biệt. Trong các ngôn ngữ khác nhau, người ta  chào tạm biệt thế nào? Hoàn thành một hoạt động ghép từ về cách chào tạm biệt ở các nước (xem tài liệu)

Bây giờ giới thiệu tình huống sắp diễn ra trong vòng khoảng một giờ đồng hồ tiếp theo. Đó là, các em sẽ nói chào tạm biệt nhau. Gợi ý để học sinh nói ra các ý và dùng nó để xây dựng một đoạn hội thoại giữa giáo viên và học sinh với mục đích chào tạm biệt (hoặc một biến thể của nó)

Bây giờ viết các tình huống khác nhau lên bảng. Những hoạt động này có thể bao gồm những tình huống sau những cũng cần khuyến khích học sinh tự nghĩ ra thêm:

  • Một người mẹ tạm biệt con gái trong buổi đầu đi học
  • Một người đàn ông tạm biệt vợ trước khi lên đường chiến đấu
  • Một người tù tạm biệt bạn tù trước khi anh ta được phóng thích
  • Một tổng thống tạm biệt một tổng thống khác sau một cuộc họp quan trọng
  • Một chàng trai tạm biệt cô gái sau khi hai người vừa chia tay

Sau đây chia học sinh thành các cặp và yêu cầu các em chọn một tình huống nhưng không nói với ai đó là tình huống nào. Học sinh sau đó viết một đoạn hội thoại ngắn về tình huống đó. Giám sát và giúp đỡ các em về mặt ngôn ngữ nếu cần thiết.

Học sinh có thể diễn lại đoạn hội thoại trước lớp. Khuyến khích các học sinh khác đoán xem đó là tình huống nào. Tốt hơn cả là cho các em viết tình huống các em nghĩ là bạn đã diễn vào giấy.

Mở rộng

Yêu cầu học sinh chia sẻ các hội thoại với nhau để luyện đóng vai các tình huống khác. Giáo viên cũng có thể yêu cầu học sinh thu lại đoạn hội thoại của mình và làm thành một bài tập điền từ hoặc sắp xếp câu thành đoạn hội thoại.

 Derek Spafford