Một số lý thuyết về việc học cùng với một số điều giáo viên cần cân nhắc và chú ý trên cơ sở những hiểu biết có được khi tổ chức hoạt động học nghe hiệu quả cho học sinh của mình.
Bản chất của hoạt động nghe
“Nghe là một hoạt động tích cực chứ không phải hoạt động thụ động” Garvie. Với suy nghĩ này tôi muốn nhấn mạnh vào ba điều:
Tại sao cần phát triển kỹ năng nghe hiểu
“Nếu ai đó chia sẻ với bạn một thông điệp hay bày tỏ quan điểm, thì tất nhiên bạn phải hiểu thông tin đó trước thì mới có thể hồi đáp được” (Brewster, Ellis, Girard).
Các cơ sở lý thuyết cần lưu ý khi phát triển kỹ năng nghe hiểu
Với lập luận rằng nghe là một quá trình tích cực, Brewster, Ellis và Girard đã lưu ý rằng việc yêu cầu học sinh “nghe và ghi nhớ” có thể làm cho các em “lo lắng và gây nhiều căng thẳng lên trí não và có thể không tốt cho việc phát triển kỹ năng nghe của các em.”
Giáo viên có thể hỗ trợ việc nghe hiểu của học sinh hiệu quả hơn nếu họ hướng chú ý của học sinh vào một số phần cụ thể cần lắng nghe “sử dụng các hoạt động hỗ trợ tích cực giúp học sinh hiểu bài và hướng sự chú ý của các em vào những điểm cụ thể trong bài nghe”
Wells cho rằng phần lớn việc học của học sinh “phụ thuộc vào việc giáo viên có thể liên hệ giữa những gì các em biết và những gì các em có khả năng hiểu trong đoạn thoại mà các em nghe” nhưng các em không chỉ học nghe, mà động lực của việc học ngoại ngữ là khả năng giao tiếp “sử dụng tất cả các nguồn lực mà các em đã được trang bị để tương tác với người khác về nhu cầu và hứng thú của mình” Điều này có vẻ phù hợp với lý thuyết tạo dựng xã hội (social constructivist theories).
Một số lưu ý cho việc tổ chức hoạt động nghe trên lớp
Dưới đây là một vài điều tôi cân nhắc khi xây dựng hoạt động nghe hiểu cho học sinh. (Brewster, Ellis & Girard)
Làm thế nào để tổ chức hoạt động nghe dễ hiểu cho học sinh
Dưới đây là một số cách mà tôi đã áp dụng để các em hiểu bài dễ hơn.
Kết luận
Nghe là một quá trình tích cực, trong đó não bộ chủ động tham gia vào quá trình tìm ra nghĩa. Vì vậy giáo viên có nhiệm vụ bảo đảm các tài liệu nghe được sử dụng phù hợp với học sinh, và trong phạm vi tầm hiểu biết của các em. Nghe là một hoạt động khó! Và có thể gây căng thẳng! Vì thế để tối đa hóa việc tiếp thụ ngôn ngữ, chúng ta cần đảm bảo là học sinh không bị gây căng thẳng trong quá trình này.
Tài liệu tham khảo thêm
Brewster, J, Ellis, G & Girard D (2002) The Primary English Teacher's Guide. New Edition. England: Pearson Education Limited
Donaldson, M (1978) Children's Minds. London:Fontana Press
Ellis, G & Brewster, J (2002) Tell it again! The New Storytelling Handbook for Primary Teachers. England:Pearson Education Limited
Garvie, E (1990) Story as Vehicle. England:Multilingual Matters Ltd
Krashen, S.D. (1997) Foreign Language Education. The Easy Way. California:Language Education Associates
Maybin, J, Mercer, N and Stierer B (1992) Scaffolding Learning in the Classroom. In K. Norman (ed) Thinking Voices. The Work of the National Oracy Project. London:Hodder & Stoughton
Vygotsky, L.S. (1978) Mind in Society:The Development of Higher Psychological Processes. Great Britain:Harvard University Press
Wells, G (1987) The Meaning Makers. Children Learning Language and Using Language to Learn. London:Hodder & Stoughton Educational
Wendy Arnold, Teacher, Trainer, Author, IATEFL YL SIG e-list moderator.