Học ngoại ngữ để "sử dụng được", không phải để thi
Th.ba, 22/11/2011, 10:45 Lượt xem: 3057

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 là một đề án lớn, kéo dài nhiều năm, liên quan đến nhiều địa phương, bộ ngành, đến gần 80.000 giáo viên và hơn 200 triệu học sinh, sinh viên hưởng thụ các kết quả và tác động của đề án trong 10 năm.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, Đề án sẽ tiếp tục thực hiện việc triển khai đại trà chương trình ngoại ngữ 10 năm ở phổ thông và chương trình dạy và học ngoại ngữ tăng cường đối với các bậc, trình độ đào tạo.

Tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và năng lực ngoại ngữ của giáo viên ngoại ngữ ở các cấp học, trình độ đào tạo cũng như tiếp tục xây dựng các phòng chức năng cho trường học các cấp. Triển khai dạy và học ngoại ngữ tăng cường ở các cơ sở đào tạo. Khoảng 30% các trường trung học phổ thông tại các thành phố, đô thị lớn sẽ được triển khai dạy môn Toán bằng ngoại ngữ. Triển khai chương trình dạy bằng ngoại ngữ một số môn cơ bản, chuyên ngành và chuyên sâu ở một số ngành trọng điểm ở năm cuối bậc đại học...

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Các địa phương cần chú trọng việc tuyên truyền thay đổi nhận thức từ phía giáo viên và học sinh để đạt được mục tiêu chính của Đề án là "ngoại ngữ trở thành phương tiện để làm việc trong môi trường quốc tế, biến ngoại ngữ trở thành thế mạnh của người dân Việt Nam". Muốn vậy, cần phải thay đổi động lực học từ "học để thi" thành "học để sử dụng". Trước mắt, cần tập trung dạy và học tiếng Anh vì đây là ngôn ngữ phổ biến và là ngôn ngữ chính của một số nền kinh tế mạnh nhất thế giới. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng khẳng định, về lâu dài các ngôn ngữ khác như Tây Ban Nha, Italia, Trung Quốc... cũng cần được mở rộng dạy và học hơn nữa.

Để có thể thực hiện Đề án một cách hiệu quả nhất, trước hết đội ngũ giáo viên phải chuẩn. Do vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo cần sớm có hướng dẫn biên chế với giáo viên phổ thông, giáo dục dạy nghề để các địa phương thực hiện, giúp giáo viên an tâm công tác và cũng để địa phương có lực lượng giáo viên cố định, đạt chất lượng. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục Đào tạo cần tăng cường giao nhiệm vụ cho các trường, khoa đào tạo lại giáo viên, xây dựng lộ trình nâng cấp dạy tiếng Anh của các trường trong cả nước, đồng thời làm việc kỹ hơn với doanh nghiệp công nghệ thông tin để phát triển phần mềm, từ đó khẩn trương đưa vào ngân hàng câu hỏi thi.

 

Bộ cũng cần kết hợp với các tổ chức quốc tế để xây dựng hệ thống giáo viên tiếng Anh tình nguyện giúp các địa phương, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giáo dục Đào tạo và Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cần phối hợp để cụ thể hóa đề án trong khối dạy nghề. Hiện nay mới có 45/63 tỉnh, thành phố xây dựng được đề án cụ thể do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị chậm nhất là quý I năm 2012 các địa phương còn lại phải có. Những năm đã làm phải tiếp tục đẩy mạnh triển khai, có thể chọn trường mẫu, từ đó rút kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Hội nghị là dịp để tuyên truyền và nâng cao nhận thức trong xã hội về Đề án, đồng thời là cơ hội để các địa phương chia sẻ, rút kinh nghiệm quá trình thực hiện cụ thể để Đề án đạt hiệu quả hơn trong giai đoạn tiếp theo. Tại đây, các địa phương đã nêu rõ những khó khăn, đề xuất của mình, đồng thời chia sẻ các kết quả mà mình đã đạt được trong quá trình thực hiện Đề án.

Hải Dương là tỉnh thực hiện sớm việc dạy ngoại ngữ ở các cơ sở giáo dục trong tỉnh. Đến nay 100% các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp trong tỉnh thực hiện dạy ngoại ngữ. Hải Dương cũng luôn là một trong những tỉnh, thành đạt kết quả cao về thành tích học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh.

Trường Đại học Bách Khoa (ĐHQG Tp Hồ Chí Minh) đã áp dụng chuẩn TOEIC quốc tế để phân loại trình độ đầu vào và đầu ra tiếng Anh, giúp sinh viên trong trường có mục tiêu phấn đấu và trở thành hành trang cho các em vững bước trên con đường sự nghiệp. Nhiều trường cũng chia sẻ kinh nghiệm triển khai đề án cần lựa chọn đội ngũ giáo viên đạt chuẩn để tham gia rà soát và bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh bậc THPT, xây dựng bộ đề thi xếp trình độ năng lực ngôn ngữ và đánh giá kiến thức phương pháp giảng dạy theo mẫu chung của Bộ...

Tại hội nghị, các địa phương cũng nêu một số đề xuất, kiến nghị cụ thể như: sớm ban hành chương trình ngoại ngữ mới cấp THCS và THPT, chương trình ngoại ngữ tăng cường với TCCN và dạy nghề... Đa số các địa phương đều cần sự hỗ trợ trong xúc tiến hợp tác quốc tế, tăng cường đội ngũ giáo viên tình nguyện người nước ngoài. Đặc biệt, nhiều tỉnh cũng kiến nghị cần đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác thi, kiểm tra đánh giá môn ngoại ngữ...