Theo báo cáo, người dân Anh trung bình dành gần một nửa thời gian mà họ thức để sử dụng các phương tiện truyền thông, liên lạc.
Số liệu thống kê từ điều tra của Ofcom cho thấy người Anh dành bảy giờ một ngày xem TV, lướt mạng và sử dụng điện thoại di động của họ.
Tuy nhiên, người Anh trung bình thực sự dành gần chín giở để sử dụng truyền thông qua các thiết bị đa chức năng.
Tỷ lệ trung bình sử dụng truyền thông
Các số liệu thống kê được thu thập từ các nguồn điều tra với nhiều ngành công nghiệp và dựa trên khảo sát 1.138 người lớn.
Báo cáo cũng cho thấy phương tiện truyền thông truyền thống vẫn giữ một vai trò quan trọng.
Truyền hình vẫn 'thống trị' thói quen sử dụng phương tiện truyền thông của người dân, với một người trung bình dành khoảng 3,8 giờ xem TV hàng ngày ngày, theo nghiên cứu của Ofcom.
"Lần đầu tiên chúng tôi lập được bản đồ tổng thể về sử dụng truyền thông cho mỗi ngày", ông Peter Philips của Ofcom cho biết.
Bản báo cáo thị trường truyền thông hàng năm cho hay người Anh trung bình thức khoảng 15 giờ 45 phút mỗi ngày. Và trong thời gian 'thức' này, trung bình người ta dùng 7 giờ và 5 phút "cho các hoạt động giao tiếp truyền thông, liên lạc".
Tuy vậy, người ta có khuynh hướng sử dụng thời gian này với các phương tiện, thiết bị đa chức năng và khi đó có thể một khối lượng thời gian thực tế lớn hơn đã được tích hợp vào đó.
Ví dụ, báo cáo thấy rằng người lớn trong đội tuổi từ 16 - 24, có vẻ dành trung bình 6 giờ và 35 phút một ngày để sử dụng điện thoại, máy tính xách tay, đài phát thanh, vô tuyến truyền hình.
Nhưng bằng cách dùng các thiết bị, phương tiện đa năng - chẳng hạn đồng thời sử dụng hiệu quả hai hay nhiều thiết bị, điều tra thấy rằng thanh niên có thể đã sử dụng tích hợp một khối lượng tương đương với 9 giờ 32 phút lượng thời gian trong đó.
"Họ đang tiếp tục tăng thêm ngày càng nhiều các hoạt động giao tiếp truyền thông, nhưng lại tập trung vào cùng một khoảng thời gian", James Thickett, giám đốc nghiên cứu và thông tin thị trường tại Ofcom nhận xét.
Ông nói điều này chủ yếu do sự gia tăng của Internet qua các thiết bị di động và sử dụng điện thoại thông minh.
"Nó cho phép người ta không phải ở lại một nơi nào đó cố định khi giao tiếp," giám đốc nghiên cứu nói.
Bản báo cáo nói số người sử dụng điện thoại của họ để 'lướt mạng' hiện đang ở mức 13,5 triệu người tại Anh. Điều này gần như tăng gấp ba lần từ năm 2008, khi các con số lúc đó ở mức 5,7 triệu.
Đồng thời, việc sử dụng dữ liệu trên các thiết bị di động trở nên bùng nổ với mức độ tăng theo báo cáo là 240% giữa năm 2007 và 2009.
Trong đó, phần lớn sự gia tăng này được thúc đẩy bởi một trang mạng xã hội - trang Facebook - vốn chiếm tới 45% trong tổng lượng sử dụng mạng di động tại Vương quốc Anh, tiếp theo đó là Google, chiếm 8%.
"Tất cả các trang khác có chiếm ít hơn 4% thị phần," ông Peter Philips của Ofcom nói.
Sử dụng media so với thời gian thức và ngủ của người Anh.
'Radio đạt kỷ lục'
Facebook cũng chi phối việc sử dụng băng thông rộng cố định. Báo cáo của Ofcom nói rằng mạng xã hội hiện nay chiếm gần một phần tư tổng thời gian giao tiếp trên mạng trực tuyến, với Facebook chiếm phần lớn lưu lượng.
Đa số người sử dụng trang này - và các mạng khác - đều từ 16 đến 34 tuổi, mặc dù Ofcom cho biết có xu hướng ngày càng tăng những người lớn tuổi hơn đăng ký sử dụng các dịch vụ.
Nghiên cứu cũng lập bản đồ hiện trạng băng thông rộng tại Anh.
Theo đó, độ 'bao phủ' của Internet đạt 73% ở Anh, với phần lớn trong số đó là băng thông rộng cố định.
Tỷ lệ sử dụng truyền thông theo phương tiện và tuổi
Nhưng mặc dù sự gia tăng các cách thức truy cập thông tin, báo cáo nói rằng các phương tiện truyền thông có tính truyền thống như truyền hình và phát thanh vẫn thống trị thói quen tiêu thụ truyền thông của người dân.
"Truyền hình vẫn đóng một vai trò trung tâm trong cuộc sống của người dân," giám đốc nghiên cứu Thickett cho hay.
"Chúng tôi đang xem TV nhiều hơn bất cứ lúc nào trong năm năm qua."
Tuy nhiên, dù các dịch vụ truyền hình trực tuyến và các thiết bị cho phép người dân thu lại các sản phẩm truyền hình tăng lên, phần lớn mọi người cho biết họ vẫn theo dõi các chương trình truyền hình qua con đường phát sóng trực tiếp.
Các đài phát thanh cũng vẫn có vị trí riêng của mình như cuộc điều tra cho biết.
Mặc dù lượng người nghe giảm, số người có thể truy cập các dịch vụ phát thanh tăng ở mức kỷ lục từ trước tới nay với mức 91%.
"Đây vẫn là một phương tiện rất quan trọng cho mọi người," ông Thickett nhận định.
Source: BBC