Bắc Giang: Nâng cao chất lượng giáo viên, hiệu quả bồi dưỡng tập huấn từ vùng khó
Th.hai, 21/06/2021, 15:11 Lượt xem: 2886

Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ GV không chỉ đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

 

Lớp tập huấn chương trình GDPT 2018 tại Đại học SP Hà Nội 2 (Ảnh chụp trước 27/4).

 

Bên cạnh đó, GV còn có tinh thần tích cực rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức nâng cao, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, tạo sức hấp dẫn, chất lượng bài giảng cho HS…

 

Từ chủ trương đến tự bồi dưỡng

 

Xác định xây dựng đội ngũ GV đáp ứng yêu cầu chương trình GDPT mới có ý nghĩa quan trọng trong đổi mới giáo dục. Thời gian qua, ngành GD&ĐT Bắc Giang tích cực triển khai công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.

 

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, ông Đỗ Văn Long - Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở GD&ĐT Bắc Giang) cho biết, Chương trình ETEP được triển khai thực tế địa phương theo đúng tiến độ, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Trong đó, có sự hướng dẫn, phụ trách của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã triển khai đến các đơn vị bám sát chương trình.

 

Theo ông Long, Bắc Giang là địa phương vừa có khu vực đồng bằng vừa có trung du miền núi. Do vậy, quá trình triển khai chương trình bồi dưỡng được Sở và đơn vị phụ trách lựa chọn phương pháp, thời gian phù hợp với tình hình thực tế để triển triển khai hiệu quả đến GV.

 

Công tác bồi dưỡng cho đội ngũ GV có vai trò quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục (Ảnh chụp trước 27/4).

 

Ông Long cũng cho hay, cùng với sự thuận lợi hỗ trợ của ngành GD&ĐT  và địa phương, sự lĩnh hội của GV bước đầu đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, ông Long cũng chỉ ra một số khó khăn như: Tài khoản mạng Viettel hỗ trợ; vấn đề ngân sách chi phí gặp nhiều khó khăn.

 

“Có địa phương cấp được ngay kinh phí để triển khai bồi dưỡng nhưng cũng có địa phương phải chờ kinh phí. Bên cạnh đó là đường truyền mạng nhiều khi tập trung trong thời gian ngắn thường bị nghẽn mạng đặc biệt là vùng sâu, vùng xa...”, ông Long chia sẻ.

 

Trước những khó khăn, thách thức của yếu tố khách quan và chủ quan, toàn ngành GD&ĐT Bắc Giang vẫn quyết tâm, nỗ lực triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ và chương trình bồi dưỡng. Các GV được cấp tài khoản để trao đổi, bồi dưỡng và hướng dẫn cụ thể. Qua đó, ngay từ những module đầu đã tạo được hiệu quả nâng cao tính tự học, bồi dưỡng cho GV.

 

“Năm học 2020 -2021, năm học đầu tiên thay sách theo chương trình GDPT mới, trong số 8.000 giáo viên được học tập, bồi dưỡng, có hơn 1.000 giáo viên dạy ở lớp 1 thực hiện chương trình sách giáo khoa mới đều đáp ứng được mục tiêu giáo dục và mục tiêu cấp học, đem lại hiệu quả tốt…”, ông Long thông tin.

 

Cô Ngô Minh Lý – GV Trường THCS Thị trấn Đồi Ngô số 1 - huyện Lục Nam – tỉnh Bắc Giang, cho biết: “ Quá trình tập huấn, bồi dưỡng theo chương trình ETEP, cô được chia sẻ về các nội dung như: Hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, …

 

Theo cô Lý, tài liệu tập huấn và chương trình bồi dưỡng rất hữu ích, giúp cô cùng các GV sử dụng hiệu quả trong giảng dạy để phát triển bản thân và đạt mục tiêu giáo dục phẩm chất, năng lực cho học sinh. Đặc biệt, qua chương trình bồi dưỡng, GV sẽ chủ động học tập, rèn luyện nâng cao chất lượng.

 

Phục vụ chính công tác chuyên môn

 

Bên cạnh những thuận lợi khi thực hiện Chương trình ETEP theo cô Ngô Minh Lý, cùng với nghiên cứu các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của ngành giáo dục, GV cần chủ động xây dựng kế hoạch, áp dụng triển khai theo kế hoạch và cũng như tiếp nhận cơ sở dữ liệu tập huấn, bồi dưỡng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

“GV cốt cán hướng dẫn tạo các nhóm zalo để hỗ trợ giáo GV đại trà. Tuy nhiên, ETEP cũng làm khó một số GV cận kề nghỉ hưu. Bởi sự tiếp nhận, lĩnh hội và ứng dụng CNTT vào quá trình học tập bồi dưỡng còn hạn chế. Bên cạnh đó, thời gian tập huấn các module vừa qua phần lớn bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Các GV vừa phải thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, vừa học tập, vừa chống dịch...”, cô Lý nói về một số khó khăn.

 

Theo cô Lý, các GV đều cố gắng tiếp nhận lĩnh hội những nội dung chương trình chỉ đạo từ Bộ GD&ĐT và Chương trình ETEP.  Tuy nhiên, do đặc điểm Bắc Giang là tỉnh miền núi, nhiều xã vùng sâu vùng xa đặc biệt khó khăn. Bởi vậy, để việc tập huấn, bồi dưỡng GV tốt hơn thì đường truyền mạng và máy tính cần phải khắc phục, nâng cao chất lượng. Bên cạnh đó, cần có sự đồng thuận cáo từ Ban Giám hiệu các nhà trường và quan trọng nhất là nhận thức của GGV về nhiệm vụ  và mục đích học tập, bồi dưỡng.

 

Học sinh trường THCS thị trấn Đồi Ngô số 1, huyện Lục Nam - (Ảnh chụp trước 27/4).

 

“Đa số 100 % GV đều có ý thức tự học,  tự phấn đấu rèn luyện thực hiện tốt chỉ đạo cấp trên.  Bộ GD&ĐT cũng như Sở GD&ĐT đến cấp Phòng, các nhà trường đều quan tâm, chỉ đạo kịp thời để GV có điều kiện tiếp cận tốt, năng cao chất lượng giáo dục. Qua đó, phát huy kết quả đạt được, sẵn sàng thực hiện Chương trình GDPT 2018…”, cô Lý chia sẻ.

 

Là cán bộ quản lý, thầy Nguyễn Chí Quân - Phó Hiệu trưởng Trường TH Thị trấn Đồi Ngô số 2 (Lục Nam) nhấn mạnh, mặc dù mới tập huấn được 3/9 module song bước đầu đã áp dụng được nhiều phương pháp đổi mới vào xây dựng kế hoạch bài dạy và hướng dẫn HS tốt hơn.

 

“HS chủ động, tích cực hơn so với những năm học trước. Việc bồi dưỡng, tập huấn giáo viên của Chương trình ETEP hiện nay góp phần nâng cao được năng lực tự học của giáo viên. Ngành giáo dục đang dạy theo phương pháp mới nhằm nâng cao năng lực tự học của HS. Vì vậy, trước tiên GV cũng cần nâng cao năng lực tự học của mình. Vì vậy, việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của GV là rất cần thiết để GV ứng dụng tốt hơn vào giảng dạy…”, thầy Quân bày tỏ.

 

Theo thầy Quân, cấp trường triển khai đến GV ngay từ mudole 1 đã tạo cho mỗi GV 1 tài khoản.

 

“Tham gia tập huấn, bồi dưỡng buộc GV phải nghiên cứu học tập. Ví dụ, với video thì GV phải nghiên cứu để trả lời câu hỏi. Sau khi xem video xong tra lời đúng mới được xem các video tiếp theo nếu không phải xem lại từ đầu. Vì vậy, tạo hiệu quả cao nếu GV chủ động nghiên cứu và học tập tự bồi dưỡng…”, thầy Quân phân tích.

 

Theo thầy Quân, GV phải tập trung học tập, bồi dưỡng kiến thức. Đồng thời, Ban giám hiệu cần đôn đốc kiểm tra để nâng cao hiệu quả.

 

“GV được tập huấn, nâng cao hiệu quả giảng dạy. Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức là liên quan đến chuyên môn dạy và học. Bởi vậy, GV tự nhận thấy hiệu quả sẽ lĩnh hội tốt chứ không lĩnh hội chỉ để cho qua bài...”, thầy Quân nhấn mạnh.

 

Giáo viên là người quyết định chất lượng giáo dục cho nên công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên phổ thông và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục có vai trò quan trọng.

 

“Trong thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng với khắc phục khó khăn, nhà trường lên kế hoạch chú trọng bồi dưỡng GV bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đặt ra.  Qua đó, nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình GDPT mới cho năm học 2021 -2022..”, thầy Quân nói.

 

@giaoducthoidai.vn