Giáo viên thỏa sức sáng tạo qua cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh
Th.hai, 04/03/2024, 15:35 Lượt xem: 200

GD&TĐ - Nhiều giáo viên ngoại ngữ các tỉnh thành đang thực hiện ý tưởng thiết kế bài giảng để tham gia cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh.

 

Tích cực hưởng ứng

 

Ngay sau khi phát động Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh, ngành Giáo dục các địa phương trên cả nước đã thông tin rộng rãi thông qua trang web của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các trường học. Để cuộc thi lan tỏa mạnh mẽ, các trang Fanpage của ngành Giáo dục cũng đăng tải thông tin, thể lệ cuộc thi để cán bộ, giáo viên tham gia kịp thời.

 

Đầu tháng 2/2024, Sở GD&ĐT tỉnh Bình Phước cũng đã có công văn gửi phòng GD&Đ cùng các đơn vị trực thuộc. Theo đó, Sở GD&ĐT đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục tổ chức cho giáo viên có liên quan nghiên cứu và tự nguyện đăng ký tham gia cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử tiếng Anh theo hướng dẫn của ban tổ chức.

 

Tương tự, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố cũng đã triển khai cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh đến các trường học trực thuộc triển khai đến tất cả giáo viên dạy môn Tiếng Anh về Cuộc thi và tham gia. Đồng thời thông tin để giáo viên tham khảo tại website:

 

- http://giaoviensangtao.edu.vn và hoclieu.vn;

 

- https://youtu.be/lEzyvYwIKd8?si=VLEbydVFd_rZdqNX

 

Tiết học của học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi.

Tiết học của học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi.

 

Còn tại tỉnh Đồng Nai, ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cho biết, Ngay sau khi phát động Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh, ngành Giáo dục các địa phương Đồng bằng Sông Cửu Long đã thông tin rộng rãi thông qua trang web của Sở GD&ĐT. Để cuộc thi lan tỏa mạnh mẽ, các trang Fanpage của ngành Giáo dục cũng đăng tải thông tin, thể lệ cuộc thi để cán bộ, giáo viên tham gia kịp thời.

 

“Sở khuyến khích giáo viên tiếng Anh tham gia cuộc thi có chất lượng nhằm thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới kiểm tra đánh giá hoạt động dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, nâng cao hiệu quả việc dạy và học sách giáo khoa tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nâng cao công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Nai cho hay.

 

Đối với tỉnh Đồng Nai là một trong những địa phương có nhiều giáo viên tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử các cấp với nhiều sản phẩm có chất lượng cao. Gần đây nhất, tại lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử năm 2021 do Bộ GD&ĐT tổ chức vào tháng 10/2022 vừa qua, Đồng Nai có 2 giáo viên đoạt giải cao tại cuộc thi. Trong đó 1 giải nhất thuộc về thầy Nguyễn Thành Hiệp, Trường tiểu học Hòa Bình (TP. Biên Hòa), 1 giải nhì thuộc về thầy Ngô Thanh Tuấn, giáo viên Tiếng Anh (Trường THCS Hùng Vương, H.Trảng Bom).

 

Được biết, cùng với các biện pháp dạy học tích cực, những năm gần đây, phong trào thiết kế bài giảng điện tử được các nhà trường, cấp học và giáo viên đón nhận, triển khai có nền nếp, chất lượng, tạo thành điểm nhấn trong thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số giáo dục.

 

Trên cơ sở phối hợp, khai thác, sử dụng nhiều nguồn học liệu khác nhau và có sự ưu tiên cho nghiên cứu xây dựng bài giảng điện tử phục vụ nội dung dạy học, hoạt động giáo dục, giáo viên đã có sự hướng dẫn, định hướng cho học sinh để phát huy sự chủ động và ý thức tự học của các em.

 

Xây dựng “ngân hàng” bài giảng điện tử

 

Là một giáo viên trẻ, cô Huỳnh Anh Du, hiện đang công tác tại Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, ngay từ thời điểm đi thực tập (đầu 2023) đến nay, cô Du đã thiết kế rất nhiều bài giảng điện tử tiếng Anh.

 

Theo cô Du, so với các bộ môn khác, giáo viên Tiếng Anh được tiếp cận với các phương pháp dạy học hiện đại, ứng dụng kỹ năng số và công nghệ thông tin trong dạy học từ khá sớm, trước khi chưa thực hiện Chương trình GDPT 2018. Bài giảng điện tử tiếng Anh khi đưa vào giảng dạy không chỉ tiết kiệm được thời gian ghi bảng mà nội dung bài học truyền đạt trong tiết đó sẽ sinh động hơn, hình ảnh cụ thể rõ ràng giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt bài. Bên cạnh đó, với mỗi bài giảng cô Du đều thiết kế nhiều trò chơi để học sinh nắm rõ từ vựng khiến khiến các em hứng thú hơn.

 

Bài giảng thiết kế điện tử giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt bài.

Bài giảng thiết kế điện tử giúp học sinh nhanh chóng nắm bắt bài.

 

“Sau khi biết được Cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh, tôi thấy đây là sân chơi mới, hấp dẫn. Khi tham gia cuộc thi này các thầy cô có thể thỏa sức sáng tạo với những bài giảng theo phong cách đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, mang hướng tiếp cận chủ động cho người học. Tôi tin rằng cuộc thi sẽ mang đến một kho học liệu bài giảng điện tử Tiếng Anh chất lượng theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Dù công việc khá bận rộn, nhưng tôi cũng đang suy nghĩ ý tưởng để có thể thiết kế một bài giảng tốt tham gia dự thi đợt này”, cô Du cho hay.

 

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (TPHCM).

Giờ học tiếng Anh của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thanh Tuyền (TPHCM).

 

Thực tế cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh nhằm triển khai hiệu quả việc dạy và học sách giáo khoa Tiếng Anh theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời xây dựng kho học liệu Tiếng Anh chất lượng cao để cán bộ quản lí, giáo viên toàn quốc tham khảo, sử dụng.

 

Kho học liệu có được từ cuộc thi sẽ là nguồn tham khảo quý giá. Giáo viên có thể tham khảo ý tưởng, tiếp cận đa dạng hoá các phương pháp dạy học hữu ích để áp dụng vào thực tế giảng dạy. Qua đó, có thể giảm bớt gánh nặng soạn bài trình chiếu và hỗ trợ giáo viên nhiều hơn trong giảng dạy…

 

Thầy Mai Thế Hoài, giáo viên tiếng Anh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi chia sẻ, cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử Tiếng Anh do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục Hà Nội (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) phối hợp với Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội) tổ chức sẽ là một sân chơi thú vị đối với cộng đồng giáo viên Tiếng Anh trong cả nước.

 

“Tôi nghĩ mục đích của cuộc thi này là khuyến khích các giáo viên sáng tạo và đặt nền tảng hình thành “ngân hàng” bài giảng điện tử để lưu lại cho các thế hệ giáo viên trẻ mới vô nghề. Bản thân cũng tìm hiểu và sẽ tham gia cuộc thi lần này”, thầy Hoài cho hay.

 


Nguồn: GD&TĐ