GDVN - Giai đoạn 2025 - 2030, hình thức thi tốt nghiệp THPT giữ ổn định phương thức thi trên giấy đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu.
Sáng ngày 31/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi và thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020 – 2024, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Đến tham dự hội nghị có ông Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo các Cục, Vụ chuyên môn trực thuộc Bộ, lãnh đạo của các Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với các trường đại học trên cả nước.
Thí sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội áp đảo Khoa học Tự nhiên
Phát biểu tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin, tổng kết kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024 cho thấy, số lượng học sinh đăng ký dự thi bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội nhiều hơn tổ hợp Khoa học Tự nhiên.
Tuy nhiên, tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, học sinh lại có xu hướng ngược lại, chọn bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên đều tăng dần qua các năm.
Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị (ảnh: CTV)
Theo Giáo sư Huỳnh Văn Chương, một điểm dễ nhận thấy là điểm trung bình của các môn thuộc thuộc tổ hợp Khoa học Xã hội qua các năm luôn cao hơn điểm các môn thi thành phần nằm trong tổ hợp Khoa học Tự nhiên. “Đây cũng là lý do khiến học sinh lựa chọn tổ hợp này nhiều hơn” – Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương cho hay.
Dù từ năm 2020 đến nay, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đã ngày càng được cải tiến về mặt kỹ thuật, để công tác tổ chức kỳ thi ngày càng được tốt hơn. Tuy nhiên theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc ra đề giữa các năm và giữa các môn học (Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội) không được đồng đều nhau, dẫn đến có tình trạng lạm phát điểm cao. Việc nhiều trường sử dụng phương thức xét tuyển sớm, khiến cho chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông bị thu hẹp.
So sánh số lượng thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên so với tổ hợp Khoa học xã hội
“Có tình trạng nhiều em điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông cao, nhưng vẫn không đỗ được nguyện vọng mình yêu thích, tạo tâm lý xã hội không tốt cho hàng ngàn thí sinh và phụ huynh” – Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương chia sẻ tại hội nghị.
Do quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông thay đổi hàng năm, nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tính toán cần có quy chế ổn định nhiều năm.
Điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025
Một số điểm mới dự kiến của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 cũng được Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nêu tại hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 31/10 (ảnh: V.D)
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2020 -2024 ngày càng nghiêm túc, khách quan, trung thực, an toàn, cơ bản đáp ứng được mục tiêu đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và yêu cầu đề ra. Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông giai đoạn 2025-2030 theo Phương án thi đã được công bố tại Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT ngày 26/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo với mội số nội dung chính như:
Mục đích tổ chức thi: Đánh giá đúng kết quả học tập của người học, mục tiêu và chuẩn cần đạt theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và làm một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy, học của các cơ sở giáo dục phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu đủ độ tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Đối tượng dự thi: Người học đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông trong năm tổ chức thi hoặc đã hoàn thành chương trình trung học phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông nhưng chưa thi tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp trung học phổ thông và có nguyện vọng dự thi để được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; người học đã có Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đã có Bằng tốt nghiệp trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả làm cơ sở xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Nội dung thi: Bám sát mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đề thi theo hướng tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Hình thức thi: Môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Lựa chọn môn thi: Mỗi thí sinh thi 04 môn thi trong đó có 02 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 02 môn thí sinh tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ Nông nghiệp, Công nghệ Công nghiệp).
Thời gian tổ chức thi: Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định khung thời gian tổ chức thi (lịch thi chung), phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để bảo đảm thống nhất trong cả nước.
Phương thức xét công nhận tốt nghiệp: Kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Phân cấp, phân quyền tổ chức thi: Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi; xây dựng thư viện/ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương tổ chức thi; quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Các địa phương: Chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông tại địa phương theo lịch thi chung của Bộ.
Lộ trình triển khai thực hiện: Giai đoạn 2025 - 2030: Hình thức thi giữ ổn định phương thức thi trên giấy; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu của Kỳ thi. Giai đoạn sau 2030: Từng bước thí điểm thi trên máy tính tại các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy tính). Phấn đấu để đến khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện để tổ chức thi trên máy tính sẽ chuyển sang tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm. Trong quá trình triển khai thực hiện, tùy theo điều kiện thực tế có thể điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với bối cảnh kinh tế, xã hội của đất nước.
Sắp xếp phòng thi: Thí sinh được bố trí tại một phòng thi duy nhất trong suốt các buổi thi của kỳ thi.
Đề thi sẽ có cấu trúc định dạng mới, tăng cường độ phân hóa, để tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh.
Xét công nhận tốt nghiệp: Sử dụng kết quả điểm thi và kết quả đánh giá quá trình 3 năm học trung học phổ thông theo tỷ lệ 50-50.
Miễn thi ngoại ngữ: Sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để miễn thi, nhưng không quy đổi thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp.
Điểm khuyến khích: Sẽ cần thêm các ý kiến thống nhất về việc không cộng điểm chứng chỉ nghề, do chương trình giáo dục phổ thông mới không còn quy định về hoạt động giáo dục dạy nghề như chương trình cũ.
Nguồn: GDVN