“Mục đích của sáng tạo là làm cho việc dạy và học hiệu quả hơn”
Th.ba, 25/11/2014, 08:58 Lượt xem: 50385

 

 

* Sáng tạo vì đam mê công nghệ

Ba lần tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định (lần 4, 5, 6) và đều đạt giải, nhiều lần đạt giải sáng kiến kinh nghiệm ngành GD-ĐT, là một giáo viên dạy ngoại ngữ nhưng lại là tác giả của rất nhiều giải pháp công nghệ thông tin hữu ích, phục vụ thiết thực vào công tác của trường. Và điều đặc biệt, những kiến thức về công nghệ thông tin đều do anh tự mày mò học hỏi và nghiên cứu.

* Anh có thể kể về những sáng tạo của mình?

- Giải pháp đầu tiên của tôi là một phần mềm nhỏ, tên Let’s study English. Sau này phát triển thành phần mềm Teachers’ Assistant (phần mềm trợ giúp cho giáo viên tiếng Anh). Giải pháp này đạt giải khuyến khích tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 4 (2004-2005) và được công nhận sáng kiến kinh nghiệm trong ngành Giáo dục. 

Năm 2006-2007, tôi tham gia và đạt giải trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ 5 với đề tài “Tự thiết kế, chế tạo đèn chiếu kết nối với máy tính trong hoạt động giáo dục”. Trong năm học 2008-2009, tôi tiếp tục tham gia và đạt giải khuyến khích trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ 6 với đề tài “Thiết kế website động hỗ trợ hoạt động Đoàn trong trường THPT”. Cũng trong năm học này, tôi có sáng kiến kinh nghiệm “Ứng dụng công nghệ nhận dạng giọng nói trong phần mềm Microsoft Office để thúc đẩy học sinh học tiếng Anh, giao tiếp giữa người và máy vi tính”.

Hiện tại, tôi đang thực hiện một đề tài Sáng kiến kinh nghiệm để dự thi Hội thi sáng kiến kinh nghiệm ngành Giáo dục - đào tạo. Trong năm tới, tôi sẽ tiếp tục tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Định lần thứ 7 (2010-2011) với một giải pháp cũng liên quan tới công nghệ thông tin, nhưng phục vụ cho việc giáo dục học sinh.

Các giải pháp ứng dụng mặc dù chỉ đạt giải khuyến khích cấp tỉnh, nhưng đây là một sự khích lệ rất lớn cho tôi vì tôi là người không chuyên về công nghệ thông tin. Điều quan trọng hơn là các giải pháp này tạo được sự hứng thú cho học sinh, giúp các em tiếp thu bài nhanh và hiệu quả hơn.

* Là một giáo viên dạy ngoại ngữ, điều gì khiến anh hứng thú với công nghệ thông tin đến như vậy?

- Tôi được tiếp cận với máy tính vào năm 1993, thông qua một khóa học đầu tiên về máy tính của Trường THPT số 1 Phù Mỹ (lúc đó tôi đang học lớp 11). Được tiếp cận những kiến thức cơ bản, tôi bắt đầu đam mê tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này. Tôi mày mò tự học lập trình máy tính từ năm 2000. Lúc đó, tài liệu không có nhiều như bây giờ. Kiến thức công nghệ thông tin biến đổi không ngừng và để tiếp cận với những kiến thức mới, tôi phải tự đọc, tự học. Muốn nghiên cứu về công nghệ thông tin thuận lợi, đòi hỏi người sử dụng máy tính phải có vốn tiếng Anh. Tôi là giáo viên ngoại ngữ nên cũng có thuận lợi trong việc tự học, đọc các tài liệu nguyên bản tiếng Anh. Tất cả các giải pháp đều xuất phát từ sự đam mê công nghệ và thực tiễn quá trình giảng dạy. Mỗi lần hoàn thành một giải pháp có ích có thể đưa vào ứng dụng trong việc giảng dạy, tôi rất hứng thú.

* “Muốn có trò giỏi thì thầy phải giỏi”

Quan niệm, mỗi người thầy phải là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Thầy giáo Phạm Mạnh Cường vẫn luôn nỗ lực để hoàn thiện mình; không ngừng tìm tòi những phương pháp dạy mới và ứng dụng công nghệ mới để giúp học sinh tiếp thu bài hiệu quả.

* Quan điểm nghề nghiệp của anh như thế nào?

- Tôi luôn xác định, con người là nhân tố quyết định của mọi vấn đề. Sự năng động và sự chịu trách nhiệm của con người là yếu tố quyết định. Nguồn lực có thể hạn chế, nhưng nếu con người có ý thức, phát huy sáng kiến, thì nguồn lực đó có thể đem lại kết quả cao. Tôi nghĩ người thầy phải “vừa hồng vừa chuyên”, muốn có trò giỏi thì thầy phải giỏi nên mỗi thầy cô giáo phải luôn là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo với mục đích phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Tôi cũng nỗ lực học tập và rèn luyện hết mình, cùng với đồng nghiệp của mình thực hiện 6 giá trị căn bản của giáo dục “Trật tự, kỷ cương, trung thực, khách quan, công bằng, khuyến khích sáng tạo và hiệu quả”

* Ngoài thời gian giảng dạy, công việc ưa thích hàng ngày của anh là gì?

- Tôi dành phần lớn thời gian cho việc tự học, nghiên cứu các thông tin trên Internet. Ngoài ra, việc đọc thông tin trên các báo điện tử là cách giải trí mà tôi thích thú nhất. Qua đó, tôi có thể trích dẫn để bổ sung thông tin cho website mình đang điều hành (www.phumy1.com). Kiến thức xã hội thu thập từ thế giới mạng cũng làm cho các bài giảng thêm sinh động. Vì đối với tôi, mục đích cuối cùng của sáng tạo là làm cho việc dạy và học hiệu quả hơn.

* Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị này!

  • Mai Hồng (Thực hiện) - Theo Báo Bình Định.