8 bước xây dựng một giáo án hiệu quả
Th.năm, 09/12/2010, 10:02 Lượt xem: 3062

Sau đây, chúng tôi xin đưa ra 8 bước để xây dựng một giáo án hiệu quả để giúp thầy/ cô có thể hướng tới mục tiêu cao nhất của mỗi người giáo viên. Đó là đánh giá chính xác quá trình học tập của học sinh. Kể cả khi không cần thiết phải thiết kế giáo án trên giấy thì 8 bước đó cũng sẽ luôn nhắc nhở thầy/ cô nhằm đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc giảng dạy hàng ngày.

I. Mục tiêu


Trong mỗi một giờ lên lớp, thầy/ cô hãy đề ra mục tiêu mà cả lớp phải hoàn thành (ví dụ: học hết về câu đảo ngữ hay ôn lại một cấu trúc câu nào đó). Và dù thầy/ cô có tiến hành hoạt động nào hay tổ chức trò chơi gì cho giờ học thêm sôi nối thì vẫn phải hướng đến mục tiêu của bài giảng.
 
II. Dẫn dắt


Trước khi đi sâu vào nội dung của bài, nên có một vài lời dẫn dắt bằng cách liên hệ giữa các kiến thức cũ và mới hoặc tạo ra một lý giải hợp lý cho việc thực hiện mục tiêu bài giảng ngày hôm đó.
 
III. Hướng dẫn trực tiếp


Khi thiết kế giáo án, thầy/ cô hãy đưa ra một cách cụ thể và chi tiết để làm sao truyền tải được các khái niệm của bài học hôm ấy với các học viên. Có rất nhiều cách khác nhau, và thầy/ cô có thể thay đổi theo từng đề tài.
 
IV. Luyện tập theo hướng dẫn


Chuẩn bị các bài luyện tập các kiến thức mới vừa học để củng cố kiến thức cho học viên đồng thời áp dụng các kỹ năng mà thầy/ cô vừa truyền đạt thông qua các chỉ dẫn trực tiếp. Và tất nhiên là thầy/ cô luôn phải có một sự theo dõi sát sao quá trình làm việc của học viên trong lớp mình.


V. Kết thúc


Kết thúc bài học cũng là khởi đầu cho những kiến thức tiếp theo. Vậy sẽ rất hữu ích nếu thầy/ cô có thể đặt ra những câu hỏi đầy tính gợi mở để khuyến khích sự tự nghiên cứu thêm của học viên cũng như sự chuẩn bị của họ cho bài học tiếp theo.
 

VI. Tự luyện


Khi hoàn thành các bài tập về nhà hoặc các bài luận cá nhân, các học viên có thể thể hiện mức độ tiếp thu những kiến thức đã học. Thông qua việc trả bài, thầy/ cô sẽ xác định được rằng mình đã thực hiện được mục tiêu giảng dạy hay chưa.

VII. Tài liệu và thiết bị cần thiết


Hãy chuẩn bị những nguồn tài liệu cần thiết giúp thầy/ cô giảng bài hiệu quả. Và nếu có thể, thầy/ cô nên giới thiệu cho học viên tài liệu tham khảo cho từng mục kiến thức khác nhau để họ tự tìm tòi.
 
VIII. Đánh giá


Bài học chỉ có thể coi là đã được hoàn thành khi bạn thành công trong việc đánh giá quá trình học của học viên trong từng buổi. Phần đánh giá này là một trong những phần quan trọng nhất, là tiền đề để thầy/ cô đặt ra những mục tiêu mới trong giờ học tiếp theo.

     Trong suốt quá trình giảng dạy, giáo án sẽ luôn là một cuốn cẩm nang tin cậy mỗi khi thầy/ cô đứng lớp. Như vậy, một giáo án phải có một mục đích rõ ràng, lôi cuốn được sự tham gia tích cực của học viên, có thể áp dụng với nhiều phương pháp học khác nhau và đưa học viên đến những chân trời kiến thức mới. Với việc áp dụng 8 bước trên, chúng tôi hy vọng thầy/ cô sẽ thành công trong việc xây dựng một giáo án thực sự hiệu quả. Chúc các thầy/ cô thực hiện tốt vai trò người chủ lớp học của mình!

 

Source: Tố Tâm