Câu hỏi của bạn cũng là băn khoăn của nhiều người khi giao tiếp với người nước ngoài. Việc xưng hô trong giao tiếp phụ thuộc vào hoàn cảnh, mối quan hệ giữa những người trong đối thoại và địa vị của người nói. Chúng ta có thể chia ra một số trường hợp như sau:
1. Chỉ gọi bằng tên riêng (first name only)
Khi bạn nói chuyện với những người có vị trí ngang bằng hoặc vị trí thấp hơn mình trong công ty, bạn có thể xưng hô bằng tên riêng trong trường hợp thân mật:
Ví dụ:
Khi nói về một đồng nghiệp khác có vị trí tương đương hoặc thấp hơn, bạn cũng có thể sử dụng tên riêng:
Ví dụ:
2. Sử dụng họ và chức danh (title and last name)
Trong những trường hợp trang trọng như cuộc họp công ty, họp báo, hội thảo, bạn nên sử dụng cách gọi này. Bạn cũng cần lưu ý gọi đúng chức danh của mọi người, chẳng hạn Dr. (Tiến sỹ), Mr. (Ông), Mrs. (phụ nữ đã có chồng), Ms (gọi chung cho phái nữ), v.v. Sử dụng cách gọi này, bạn sẽ thể hiện sự kính trọng của mình với người đó và cho thấy bạn là người lịch sự, biết cách cư xử.
Ví dụ:
Khi nói chuyện với cấp trên, bạn cũng nên dùng cách xưng hô này, trừ phi cấp trên của bạn yêu cầu bạn gọi họ bằng tên riêng:
Ví dụ:
3. Chỉ gọi bằng họ (last name only)
Cách gọi này được áp dụng khá phổ biến khi nói về những người nổi tiếng như diễn viên, vận động viên, hay chính trị gia:
Ví dụ:
Thông thường, khi cấp trên tức giận hoặc không hài lòng, họ cũng có thể gọi cấp dưới theo cách này:
Ví dụ:
4. Gọi bằng tên đầy đủ (First and last name)
Cách gọi này không thông dụng lắm, thường chỉ nhằm để xác định rõ người đang được nói đến:
Ví dụ:
Trên đây là một số quy tắc cơ bản về xưng hô tên gọi trong giao tiếp. Hy vọng bài viết này đã giải tỏa được thắc mắc giúp bạn. Chúc bạn thành công trong công việc!