Hoạt động khuấy động và ổn định dành cho lớp tiểu học
Th.tư, 12/08/2015, 07:00 Lượt xem: 12955

Dạy học sinh  tiểu học khác rất nhiều so với dạy học sinh trung học hoặc người lớn vì nguồn năng lực trẻ có. Nếu biết cách khơi dậy và hướng  nguồn năng lực này , hoặc biết khi nào kích thích/khuấy động và khi nào làm cho trẻ điềm tĩnh lại sẽ giúp bạn đạt được những bài học cân bằng khiến trẻ không quá phấn khích cũng không quá buồn chán.

Giáo viên cần xem xét nhiều yếu tố  khi soạn một bài dạy mang tính cân bằng cho học sinh tiểu học và điều quan trọng là soạn các bài dạy đa dạng.

  • Các loại hoạt động khác nhau để luyện tập các kỹ năng cần được phân chia cân đối với nhau.

 

  • Giáo viên cũng cần ý thức rằng trẻ có khả năng tập trung chú ý trong thời gian ngắn hơn người lớn và điều này sẽ ảnh hưởng đến số lượng các hoạt động khác nhau mà chúng ta soạn cho từng bài dạy riêng lẻ.

 

  • Tốc độ và thời gian là các yếu tố quan trọng cần xem xét- ở bậc tiểu học tốt hơn cả là sử dụng những hoạt động ngắn gọn súc tích để trẻ duy trì được sự tập trung chú ý.Nếu học sinh giảm bớt chú ý tập trung thì cần thay đổi hoạt động. Giáo viên cần soạn những hoạt động sôi nổi và lắng dịu, hoán đổi các hính thức giao tiếp giữa các cá nhân/các cặp/nhóm và các hoạt động chung cả lớp.

 

  • Tương tự như vậy giáo viên cần xem xét các phong cách học của các học sinh trong lớp. Các loại hoạt động khác nhau sẽ phù hợp hơn với trẻ thích học nghe nói/học bằng hoạt động kết hợp hoạt động tay chân/ học bằng cảm nhận xúc giác.

 

  • Cuối cùng cần phải thiết lập một khoảng thời gian “lặng” trong mỗi bài học, Khoảng thời gian đó giúp cho giáo viên và học sinh thư giãn đầu óc. Đọc thầm hoặc làm một hoạt động cá nhân âm thầm cũng giúp cho việc chuẩn bị một giờ học- chẳng hạn học sinh về lại lớp sau sau giờ học Thể dục ồn ào. Giáo viên có thể tận dụng cơ hội trong suốtthời gian diễn ra những hoạt động này để giải quyết các vấn đề về quản lý lớp, kiểm tra xem ai biết cái gì hoặc giúp đỡ cá nhân nếu cần thiết.

 

Phân tích bài dạy! 

Hãy nghĩ về bài dạy gần đây của bạn và phân tích kiểu bài và sự cân bằng các hoạt động trong bài.Vẽ một biểu đồ gồm 2 trục: trục tung và trục hoành. Ghi những hoạt động bạn đã làm trong lớp lên trục hoành  và sau đó ghi nhận mức độ ồn ào tương ứng với mức độ của hành động.hãy nhớ rằng tiếng ồn không phải luôn luôn mang tính tiêu cực! Sau đó phân tích biểu đồ. Phần nào của bài dạy cần phải sôi động hơn hoặc cần làm lắng dịu không khí lớp hơn? Cách làm này rất hữu ích để đánh giá một bài dạy mà bạn chưa hài lòng và giúp bạn chỉ ra được những phần nào cần soạn chi tiết hơn.

Ổn định học sinh

đây là những hoạt động được thiết kế để trấn tĩnh học sinh và ổn định đưa các em vào nề nếp. Việc thiết lập những qui định về quản lý lớp và nề nếp sinh hoạt là việc làm cần thiết và tiên quyết nhất cho việc học. Đảm bảo trẻ biết rõ những qui định khi các em đến lớp chẳng hạn : cởi áo khoác , lấy sách ra,để tập lên bàn/ dưới ghế. Điều này đặc biệt quan trọng trong các lớp có sĩ số đông hoặc không gian làm việc chật hẹp vì thế thời gian giảng dạy quý báu không bị mất đi.

Để thu hút sự chú ý của trẻ giáo viên cần có dấu hiệu rõ rang và đảm bảo chắc chắn trẻ biết dấu hiệu đó là gì. Vỗ tay, đập/gõ bảng, nói rõ một từ ra hiệu và giơ cao tay lên- cố gắng không la hét/ quát nạt các em.

Các hoạt động ổn định lớp

Hãy sử dụng những hoạt động phân loại từ đơn giản hoặc các hoạt động động não. Chẳng hạn cho trẻ 12 từ bất kỳ ghi  rải rác trên bảng và yêu cầu các em xếp vào đúng loại. Ôn lại những nhóm từ quen thuộc- quần áo, màu sắc,các con số, các con vật  hoặc củng cố chủ đề mà bạn đang dạy. Yêu cầu trẻ đưa thêm những từ khác.

 

Mammals

Reptiles

Birds

Insects

 

 

 

 

 

 

  • Chuẩn bị các bài tập nghe / nói bằng cách yêu cầu trẻ chép những gợi ý đơn giản  từ trên bảng . Chẳng hạn, cho các em một danh sách gồm 5 món đồ ãnđể các em ghi lại và đưa them 5 từ khác  nữa.Sau đó dung danh sách đó cho hoạt động nhóm đơn giản hoặc hoạt động nghe và luyện tập đánh dấu  vào từ nghe được.Sử dụng các hoạt động kết hợp hình ảnh với từ/cụm từ,đảo chữ, tìm chữ còn thiếu, tìm định nghĩa, sắp xếp câu bị xáo trộn, bài tập tìm từ và giải đố ô chữ. Trẻ rất thích trò chơi giải đố ô chữ vì vậy giáo viên cần tạo điều kiện để trẻ vận dụng trí não!

 

  • Các hoạt động nghe, các trò chơi cả lớp cùng tham gia: Hãy thử cho học sinh làm một bài chính tả đơn giản có hình ảnh yêu cầu trẻ vẽ một hình vẽ vui, nghộ nghĩnh. Với học sinh thật nhỏ tuổi giáo viên có thể đọc chính tả để các em vẽ một quái vật, một nhân vật người ngoài hành tinh để luyện tập các từ chỉ về màu sắc và các bộ phận của cơ thể. Vo91i các em ở trình độ cao hơn thì giáo viên có thể tạo ra một cảnh lộn xộn để học sinh luyện tập sử dụng tất cả các giới từ.

 

  • Hoạt động đọc và vẽ: Cho các em một bài đọc ngắn ví dụ một đoạn văn miêu và yêu cầu trẻ vẽ về những gì các em đã đọc. 

 

  • Dùng chuyện kể và sách tryện tranh: Hãy luyện kỹ năng kể chuyện! Thay đối không khí lớp học nếu có thể được bằng giờ kể chuyện. Các lớp nhỏ với các em nhỏ tuổi có thể ngồi trên sàn hoặc quay quần quanh giáo viên để giáo viên có thể vừa khai thác hình ảnh vừa giải thích nghĩa.Với các lớp có sĩ số đông thì giáo viên photo và phóng lớn hình các nhân vật, nơi chốn để dán lên bảng khi giáo viên kể hoặc đọc câu chuyện đó.

 

  • Các hoạt động vẽ và làm thủ công: Hoạt động này cần sự chuẩn bị chu đáo! Giới thiệu những yếu tố sáng tạo thiết kế phục vụ cho mọi đối tượng người học. Chỉ dẫn rõ ràng để trẻ có thể thực hiện được công việc ngay từ lúc đầu. Cố gắng tổ chức triển lãm lớp,  các  công trình/ kế hoạch nhỏ , một cuốn sách chung của lớp hoặc các hoạt động cắt dán khác.

Khuấy động học sinh 

Hãy để học sinh di chuyển trong lớp cành nhiều càng tốt. Trong các lớp đông học sinh với nhiều đồ đạc sẽ cần phải lập kế hoạch sắp xếp. Đa dạng hóa các cặp/nhóm bằng việc gọi số ngẫu nhiên. Với các lớp sĩ số đông thì tổ chức các nhóm ‘Home' để trẻ có thể  tự động di chuyển vào các nhóm này để làm việc theo nhóm. 

Khuyến khích học sinh di chuyển càng nhiều càng tốt. Thậm chí yêu cầu trẻ bước lên phía trước và viết câu trả lời lên bảng đem lại sự đa dạng và làm sống động những bài tập nhàm chán/ tẻ nhạt.

Hoạt động khuấy động 

  •  Hòa nhập hoặc khảo sát: Dùng những trò chơi khuyến khích trẻ  cùng làm/ thực hành với những trẻ khác nếu như có đủ không gian/ chỗ.  Những hoạt động như ‘ Find someone who..?' là cách tốt để trẻ luyện tập mà không thấy nhàm chán. Hãy thử trò chơi: Animal stickers. Chuẩn bị một sticker với tên của con vật  cho mỗi em và dán lên lưng các em. Các em đi vòng quanh lớp đặt các câu hỏi để tìm ra mình là con gì.

 

  • Dùng cáctrò chơi hành động/ di chuyển: Chẳng hạn trò chơi ném bóng để ôn từ vựng là một cách hữu ích buộc trẻ di chuyển và tham gia vào trò chơi. Các trò chơi vỗ tay hoặc gõ vào bàn thì tốt cho các lớp đông vì những trò chơi đòi hỏi di chuyển nhưng không gây ra quá nhiều sự lộn xộn. Bất kỳ trò chơi kiểu đội /nhóm chạy lên bảng đều khiến trẻ phấn khích vì tính chất thi đua quyết liệt. Những trò chơi diễn bằng điệu bộ cũng là một cách tốt giúp trẻ di chuyển.

 

  • Dùng TPR như một hoạt động thường nhật của lớp .Chẳng hạn trong các hoạt động nghe: Put your hand up when you hear ...!

 

  • Dùng các bài hát, lời ca và nhịp gõ:  Tất cả các em đều tỏ ra phấn khích bởi các bài hát và tất cả những hoạt động loại này đều có thể đáp ừng nhu cầu mọi đối tượng người học thuộc mọi  trình độ. Hát các bài hát hoặc đọc các lời bài hát với tốc độ nhanh để khuấy động học sinh thực sự! Một ví dụ hay có thể tìm thấy trên trang web Learn English kids website với bài hát truyền thống ‘If you're happy and you know it'. Hoặc chia lớp thành nhiều nhóm và yêu cầu các nhóm hát luân phiên từng phần .

 

  • Đóng kịch/ đóng vai : Các con rối hoặc mặt nạ đều thực sự có thể làm một bài đối thoại, một cảnh đóng vai hoăc một câu chuyện trở nên sống động. Hãy làm những mặt nạ đơn giảncủa các nhân vật chính từ đĩa giấy. Mang vào lớp một số vật dụng, đồ dung để học sinh dùng khi đóng vai e.g. some real money and a bag for shopping. Mang theo một hộp đựng đồ trang điểm gồm vài vật dụng đơn giản như hats, glasses etc. Các con rối có thể dùng để làm sống động thậm chí ngay cả bài hội thoại tẻ nhạt nhất đặc biệt khi có những giọng nói vui nhộn đi kèm theo!

 

  • Tận dụng tối đa kỹ thuật : Nếu bạn may mắn có máy tính trong lớp thì bạn có thể khai thác những nguồn tài liệu miễn phí sẵn có trên Internet thật đầy đủ.