Một thị trấn nói 150 thứ tiếng
Th.năm, 03/06/2010, 10:44 Lượt xem: 2451

Trong đó, có cả các loại ngôn ngữ không được phổ biến lắm như từ tiếng Akan - tiếng thổ địa của các bộ lạc thiểu số ở Ghana, tiếng Chichewa, ngôn ngữ chính của Malawi, châu Phi, một số thứ tiếng của Ấn Độ như tiếng Nahuatl của người Aztex và cả tiếng thổ dân Telugu.

Ngoài ra, trong số đó cũng có một số loại ngôn ngữ được cho là phổ biến hơn như tiếng Urdu (một thứ tiếng họ hàng với tiếng Hindu nhưng có nhiều từ Ba Tư, được dùng nhiều ở Pakistan), tiếng Punjabi (khu vực thuộc Ấn Độ) và tiếng Ba Lan.

Kết quả cuộc khảo sát về số lượng ngôn ngữ này cho thấy, các trường học đang chịu áp lực rất lớn trong việc giảng dạy cho các học sinh không nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Để giảm bớt sức ép này, hội đồng thị trấn Reading đã họp bàn và quyết định sẽ đưa ra những chương trình học có hàm lượng tiếng Anh ít hơn cho cả trẻ em và người lớn.

Mục đích là thông qua các bài học này những học sinh có thể dạy tiếng Anh cho chính những thành viên trong gia đình các em. Bởi ít ra, các em cũng được học tiếng Anh ở trường và sẽ hiểu ngôn ngữ này hơn bố mẹ mình.

Lesley Reilly, phụ trách vấn đề giáo dục ngôn ngữ cho người lớn nói rằng: Mục tiêu của chúng tôi là sẽ thông qua đại diện của những nhóm người khác nhau trong cộng đồng thị trấn thuyết phục mọi người dân tham gia các lớp học tiếng Anh.

Chúng tôi muốn khuyến khích thêm những người đàn ông, những người thất nghiệp đặc biệt là những bậc phụ huynh của những em học sinh tiểu học.

Chương trình học của các lớp này chủ yếu sẽ là dạy tiếng Anh cho những người nói thứ ngôn ngữ khác. Đây là sáng kiến của chính phủ nhằm giúp những cư dân này có thể hòa nhập được với cộng đồng.

Rào cản ngôn ngữ gây khó khăn lớn trong giảng dạy

Sau khi cuộc khảo sát diễn ra, chính phủ cho rằng số lượng ngôn ngữ và tiếng địa phương mà các học sinh này nói ở thị trấn Reading là một hiện tượng đặc biệt lạ thường. Đồng thời họ cũng thừa nhận rằng điều đó sẽ khiến các trường bị áp lực rất lớn.

Bởi lẽ, rõ ràng là rào cản ngôn ngữ đã gây khó khăn lớn ngay trong việc giao tiếp giữa các giáo viên và các em học sinh, huống chi là vấn đề giảng dạy.

Vào năm 2005, đã từng có một cuộc thống kê cho thấy rằng các học sinh ở trường cấp 3 Woodside ở Tottenham, phía Bắc London nói 58 thứ tiếng khác nhau, với rất nhiều các em thậm chí không nói được 1 từ tiếng Anh nào.

Năm 2003, ở một trường tiểu học khác tại West Midlands cũng rơi vào tình trạng phức tạp như vậy khi các học sinh của họ nói 33 thứ tiếng khác nhau.

Nghị sĩ của đảng Bảo thủ, ngài Philip Davies phát biểu: Đây thực sự là vấn đề đáng lo ngại. Sự lỏng lẻo trong chính sách nhập cư lao động hiện nay chính là nhân tố chủ yếu gây ra chuyện này. Bên cạnh đó các yếu tố chính trị cũng là một nguyên nhân được nhắc đến. Chúng tôi đã chưa đưa ra được giải pháp để giúp người nhập cư hòa nhập một cách thực sự với xã hội Anh.  

 

Sinh Phạm

Theo vietnamnet.vn